การตั้งค่า Firewall เบื้องต้น

  ในจดหมายข่าวฉบับที่แล้ว ผมได้รวบรวม Firewall ยี่ห้อต่าง ๆ ที่มีให้เลือกใช้งาน ในฉบับนี้ผมขอยก Comodo Firewall มาเพื่อเป็นตัวอย่างในการตั้งค่า Firewall เบื้องต้นนะครับ โดยผมใช้ Comodo Firewall 10 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดในการอธิบายครับ ซึ่งผมจะกล่าวถึงเพียงโปรแกรม Firewall หลักไม่นับรวมถึง Component อื่น ๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ครับ


  จากหน้าต่างการทำงานหลักของ Comodo Firewall 10 เราจะสามารถเข้าถึงการตั้งค่า Firewall ได้จากเมนูด้านบนคือ Tasks และ Settings โดยการตั้งค่า Firewall เบื้องต้นทั้งหมดจะอยู่ในเมนู Tasks และการตั้งค่าแบบละเอียดจะอยู่ในเมนู Settings ดังนั้นหากผู้ใช้งาน Firewall ที่มีความรู้เพียงเบื้องต้น ผมขอแนะนำให้การตั้งค่าจากเมนู Tasks ครับ โดยภายใน Tasks จะแบ่งออกเป็น 4 Tasks ย่อยคือ
1.    General Tasks ประกอบด้วย “Scan” ใช้ในการค้นหา Virus, “Update” อัพเดทโปรแกรม Comodo, “Unblock Applications” อนุญาตให้โปรแกรมที่ถูกห้ามไม่ให้ใช้งานเครือข่าย Internet กลับมาใช้ได้อีกครั้ง, และ “Get Live Support” ติดต่อฝ่ายช่วยเหลือของ Comodo
2.    Firewall Tasks ประกอบด้วย “Allow/Block Application” อนุญาตหรือห้ามไม่ให้แต่ละโปรแกรมใช้งานเครือข่าย Internet, “Stealth Ports” ปิดการตอบกลับเกือบทุกกรณีทำให้ Computer อื่น ๆ ในเครือข่ายไม่รับรู้ถึงการมีอยู่ของ Computer เครื่องนี้, “Manage Networks” ควบคุมการใช้งานเครือข่าย, “Stop Network Activity” ปิดการใช้งานเครือข่ายทั้งหมด, และ “View Connections” ดูการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายทั้งหมด
3.    Containment Tasks ใช้ในการสร้างระบบจำลองเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานโปรแกรม
4.    Advanced Tasks ใช้ตรวจสอบการทำงานต่าง ๆ รวมถึงการจัดการ Computer ในกรณีที่เกิดปัญหาทำให้ Computer ทำงานผิดปกติไป
การตั้งค่า Application Firewall อย่างง่ายคงหนีไม่พ้นการตั้งค่าอนุญาตหรือห้ามไม่ให้โปรแกรมต่าง ๆ ใช้งานเครือข่าย Internet เพื่อป้องกันโปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์ทำการ Upload ข้อมูลส่วนตัวของเรา หรือ Download โปรแกรมไม่พึงประสงค์อื่น ๆ เข้าสู่ Computer ของเรานั่นเอง ส่วนการทำงานอื่น ๆ ของ Firewall เราสามารถศึกษาเพิ่มเติมและใช้งานเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Computer ของเราได้ครับ



บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (9 พฤษภาคม 2561)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)