การตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์ชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต

 เขียนโดย อ.ดร.ปิติพล พลพบู



Adapter และสายชาร์จในตลาดปัจจุบันมีให้เหลือหลายชนิดหลายยี่ห้อ ดังนั้นในจดหมายข่าวฉบับนี้ เรามาดูการเลือกซื้อ Adapter และสายชาร์จไฟคุณภาพดีให้กับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตกันนะครับ
สาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้จากอุปกรณ์ทั้ง 2 ชนิดนี้ โดยอาการชาร์จไม่เข้า อาจเกิดจาก Adapter ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟ (Current; Ampere) ได้เพียงพอต่อความต้องการของอุปกรณ์ และอาจเกิดจากความต้านทาน (Resistance; Ohm) ของสายชาร์จนั้นสูงเกินไป ทำให้กระแสไฟไหลผ่านได้ไม่มากพอ ส่วนอาการเครื่องรวนขณะชาร์จไฟมักจะเกิดจาก Adapter จ่ายไฟไม่คงที่ หรือ Adapter จ่ายกระแสไฟที่มีความต่างศักย์ (Voltage; Volt) ไม่คงที่ ดังนั้น Adapter ที่ดีจึงต้องจ่ายไฟที่มีความต่างศักย์คงที่โดยประมาณ 5 Volts ส่วนสายชาร์จที่ดีจะต้องมีความต้านทานต่ำๆเพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ดีขึ้น

จากการทดลองกับอุปกรณ์ชาร์จไฟจำนวนหนึ่งประกอบด้วย Adapter สายชาร์จยี่ห้อต่าง ๆ โดยวัดกระแสไฟและความต่างศักย์ด้วย USB Tester ผลที่ได้ทำให้ทราบว่าราคาของสินค้าอาจจะมีผลกับคุณภาพของการใช้งานอยู่บ้าง โดย Adapter ที่มีราคาสูงมีแนวโน้มที่จะจ่ายกระแสไฟคงที่ ทำให้ลดปัญหาอุปกรณ์ทำงานผิดปกติขณะชาร์จไฟ ส่วนสายชาร์จที่แพงกว่าก็จะมีแนวโน้มที่จะให้กระแสไฟที่มากกว่าได้ ทำให้ชาร์จไฟเข้าสู่อุปกรณ์ของเราได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากที่ส่งผลต่อราคาและคุณภาพของสินค้า ดังนั้นการเลือกซื้ออุปกรณ์ชาร์จไฟจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ราคาและคุณภาพของอุปกรณ์ที่ต้องการชาร์จ และเงินในกระเป๋าของคุณเอง
 บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. (30 กันยายน 2560)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)