ภัยคุกคามในระบบคอมพิวเตอร์

 เขียนโดย อ.ดร.ปิติพล พลพบู


ภัยคุกคามในระบบคอมพิวเตอร์หมายถึงการโจมตีหรือบุกรุกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อจุดประสงค์ อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นการขโมย แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้ใช้งานหรือการตั้งค่าของระบบ ซึ่งอาจ ทำให้ข้อมูลกลายเป็นเท็จหรือทำให้ระบบใช้งานไม่ได้ โดยเทคนิคการโจมตีนั้นสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ โดย 1 ในวิธีที่ผู้โจมตีนิยมใช้ที่สุดคือการใช้โปรแกรมไม่พึงประสงค์ (Malicious Software; Malware)
Malware เป็นชื่อที่ใช้เรียกโปรแกรมต่าง ๆ ที่ใช้ในการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ อาทิเช่น Virus, Worm, Trojan Horse, Adware, Spyware, Rootkit, ฯลฯ โดย Malware แต่ละชนิดจะมีจุดประสงค์หลัก และวิธีการแพร่กระจายที่แตกต่างกันไปดังนี้
นอกจาก Malware แล้ว ยังมีการโจมตีอื่น ๆ เช่น Hoax การปล่อยข่าวลวงเพื่อให้เกิดความตื่นตระหนก, Phishing การทำหน้าเว็บปลอมเพื่อล่อลวงให้เหยื่อส่ง Username และ Password หรือข้อมูลบัตรเครดิตไปให้, Password Cracking การเข้าถึงระบบโดยการใช้ Password ของผู้ใช้ซึ่งได้มากจากหลายช่องทาง, Dos & DDoS การโจมตีเพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานต่อไปได้, Session Hijacking การขโมย Connection ที่ผู้ใช้ Login ค้างไว้, ฯลฯ
จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าภัยคุกคามระบบคอมพิวเตอร์นั้น มีมากมายหลากหลายรูปแบบ การป้องกันการโจมตีทั้งหมดนั้นคงไม่ได้ทำได้โดยง่าย แต่เราก็ยังสามารถป้องกันตนเองจากภัยเหล่านั้นได้ จะทำได้ อย่างไรด้วยวิธีใดโปรดติดตามจากจดหมายข่าวฉบับหน้านะครับ

บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (3 พฤศจิกายน 2560)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)