Firewall กำแพงกันภัยของระบบคอมพิวเตอร์

เขียนโดย อ.ดร.ปิติพล พลพบู


     ในจดหมายข่าว 4 ฉบับก่อนหน้านี้ ผมได้กล่าวถึงภัยคุกคามในระบบคอมพิวเตอร์ในรูปแบบของ Malware และการป้องกันภัยจาก Malware ด้วยโปรแกรม Anti-virus แต่ Anti-virus ก็ไม่สามารถป้องกัน Malware ได้ทุกชนิด อีกทั้งภัยคุกคามในระบบคอมพิวเตอร์ไม่ได้มีเพียง Malware เท่านั้น ดังนั้นในจดหมายข่าวฉบับนี้ผมขอพูดถึงโปรแกรม ป้องกันภัยอีกหนึ่งชนิดที่มีชื่อเรียกว่า Firewall

“Firewall เป็นอุปกรณ์/โปรแกรมที่เลียนแบบชื่อมาจากกำแพงป้องกันไฟ (Fire Walls)
โดยให้ความหมายว่าเป็นเครื่องมือในการป้องกันการลุกลามของการโจมตี
จากระบบหนึ่งไปยังอีกระบบหนึ่ง”



(ภาพจาก www.ipwithease.com)

    1. Host-based Firewalls มักจะเป็น Software ติดตั้งอยู่ในคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเพื่อป้องกันการโจมตี จาก Network ภายนอกและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่อาจจะอยู่ภายในองค์กรเดียวกันก็ได้ โดยการใช้งาน Host-based Firewall นี้สามารถตั้งค่าและใช้งานได้ง่ายกว่า Network-based Firewalls
    2. Network-based Firewalls มักจะเป็น Hardware ติดตั้งอยู่ที่ทางผ่านเข้าออกของแต่ละ Network ซึ่งมักจะมี ความสามารถสูงและมีความยุ่งยากในการติดตั้งและใช้งาน โดยมักจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบตำแหน่งการ ติดตั้งและการตั้งค่าต่าง ๆ
    การทำงานเบื้องต้นของ Firewall จะเป็นการกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่ออนุญาตหรือไม่อนุญาตให้การทำงาน อย่างใดอย่างหนึ่งสามารถผ่านเข้าออกสู่ระบบภายใน/นอกได้ โดยการตั้งค่าต่าง ๆ นี้จะขึ้นอยู่กับการใช้งานระบบ คอมพิวเตอร์ในแต่ละระบบ ในจดหมายข่าวฉบับถัดไปเราจะดูกันว่ามี Firewall อะไรบ้างที่เราสามารถนำมาใช้กับเครื่อง คอมพิวเตอร์ส่วนตัวของเราได้


บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (27 กุมภาพันธ์ 2561)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)