การป้องกันและการแก้ไข Virus ซ่อนไฟล์บน Flash Drive

ในฉบับก่อนหน้านี้ต่อเนื่องหลายฉบับ ผมได้แนะนำให้รู้จักประเภทของ Hackers และกล่าวถึงการโจมตีในรูปแบบต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ ในฉบับนี้ผมขอกล่าวถึงสิ่งง่าย ๆ ใกล้ตัวเราบ้างนะครับ เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมา ผมพบว่ามีคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยและนักศึกษาหลาย ๆ คนติด Virus ซ่อนไฟล์บน Flash drive เป็นจำนวนมาก ดังนั้น จดหมายข่าวฉบับนี้ ผมขอกล่าวถึงวิธีป้องกันและแก้ไข Virus ดังกล่าวนะครับ



      การแก้ไขใด ๆ ไม่สู้การป้องกันจากต้นเหตุ การป้องกัน Virus ชนิดนี้และยังสามารถป้องกัน Virus อื่น ๆ ที่อาจติดมากับ Flash drive ได้ด้วย มีขั้นตอนหลัก ๆ อยู่ 2 ขั้นตอนครับ
       1.    ปิดระบบ Auto-run / Auto-play เพื่อไม่ให้คอมพิวเตอร์ของเราสั่งให้ Virus ทำงานโดยอัตโนมัติ โดยการปิดระบบนี้ สามารถทำได้โดยเข้าไปที่ Control Panel จากนั้นเข้าไปที่ AutoPlay แล้วเลือกไม่ใช้ Use AutoPlay for all media and device ดังรูปด้านล่างนี้ครับ

       2.    ทุกครั้งที่มีการเข้าใช้งาน Flash drive               1)    เข้าใช้งานผ่าน Windows Explorer ด้วยคีย์ลัด   + e              2)    เข้าถึง Flash drive ผ่านเมนูด้านซ้าย โดยคลิ๊กขวาที่ Drive นั้น แล้วเลือก Open in new window (ห้าม Double click นะครับ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเรียก Virus ให้ทำงาน)       เพียงเท่านี้ คอมพิวเตอร์ของเราก็จะปลอดภัยจาก Virus ใน Flash drive แล้วครับ ส่วนการแก้ไขหาก Flash drive ของเราติด Virus ซ่อนไฟล์แล้ว ซึ่งจะทำให้ไฟล์ใน Flash drive เหลือ Shortcut เพียง 1 ไฟล์เท่านั้น จะมีขั้นตอนดังนี้ครับ       1.    เปิดหน้าต่างรับคำสั่ง โดยใช้คีย์ลัด   + r แล้วพิมพ์ cmd แล้ว enter
       2.    พิมพ์คำสั่ง attrib –s –h –r /s /d /l <drive_letter>\*.* ดังตัวอย่างด้านบน จะทำให้ไฟล์ทั้งหมดปรากฏขึ้นมาแล้วครับ       3.    ขั้นตอนสุดท้ายคือการลบไฟล์ที่ Virus สร้างขึ้นมา โดยไฟล์หลัก ๆ มีดังนี้ครับ              1)    Removable Drive (<size>GB).lnk              2)    desktop.ini
              3)    --_-_-----____------___------_____-_---_____-__-_--____.--_-_-----____------____       ส่วน Virus ส่วนที่ติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์แล้ว สามารถใช้ Anti-virus ที่มีการอัพเดท patch สำหรับ Virus ประเภทนี้แล้ว Scan และลบ Virus นี้ออกจากคอมพิวเตอร์ได้เลยครับ


บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (9 ตุลาคม 2561)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)