การแก้ไขปัญหาการติด Virus

ในจดหมายข่าวฉบับก่อนผมได้กล่าวถึงวิธีการป้องกันและแก้ไขการติด Virus ซ่อนไฟล์บน Flash Drive ต่อเนื่องกันนั้นในจดหมายข่าวฉบับนี้ผมขอกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นจากการติด Virus โดยทั่ว ๆ ไป ในกรณีที่เราสงสัยว่าคอมพิวเตอร์ของเราติด Virus ครับ


     พื้นฐานการตรวจสอบว่าเครื่องเราติด Virus หรือไม่นั้น คงหนีไม่พ้นการใช้โปรแกรม Anti-virus แต่ในหลาย ๆ กรณี Anti-virus จะไม่สามารถค้นหาและจัดการกับ Virus ได้ เช่น กรณีที่ Virus นั้นใหม่มาก ๆ เป็นต้น แต่เราก็ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกที่จะสามารถจัดการกับ Virus ดังกล่าวนั้นได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นกับความสามารถของผู้ใช้งานเองด้วยนะครับ ในที่นี้ผมขอใช้ประสบการณ์ตรงของผมในการอธิบายเป็นขั้นตอนดังนี้    
          1.    ค้นหาข้อมูลของ Virus นั้นผ่าน Internet โดยเราสามารถใช้ลักษณะอาการของสิ่งที่เราคิดว่าสาเหตุเกิดมาจาก Virus เช่น มีการสร้างไฟล์จำนวนมากขึ้นอัตโนมัติ หรือไฟล์หายไปจาก Flash drive เหลือเพียง Shortcut ไฟล์เดียว เป็นต้น หากเป็นอาการนั้นเป็นอาการของ Virus และมีผู้คิดค้นวิธีการแก้ปัญหาได้แล้ว เราจะสามารถทำตามวิธีดังกล่าวได้เลยครับ หากค้นหาโดยใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษแล้วก็ยังไม่พบวิธีแก้ไข ก็คงต้องนำไปสู่วิธีที่ 2 ครับ
          2.    ตรวจสอบ Process ของระบบคอมพิวเตอร์ โดยวิธีนี้ผู้ใช้งานจะต้องมีความรู้เรื่อง Service และ Process ของระบบปฏิบัติการนั้น ๆ ไม่มากก็น้อย โดยในระบบปฏิบัติการ Windows เราสามารถเปิด Task Manager เพื่อตรวจสอบ Process ที่ทำงานอยู่ทั้งหมดโดย Click ขวาที่ Task Bar แล้วเลือก Task Manager หรือ Shortcut ด้วยการกด Ctrl + Shift + Esc จะพบแทบ Processes เราสามารถตรวจสอบได้ว่ามี Process อะไรที่ไม่ควรมีอยู่หรือไม่
          3.    จัดการกับ Processes ที่ไม่ควรมีอยู่ หากเราแน่ใจแล้วว่า Process นั้นเกิดจากการทำงานของ Virus เราสามารถหยุดการทำงานของ Virus นั้นและลบ Virus นั้นด้วยวิธีดังต่อไปนี้
                1)    Click ขวาที่ Process นั้นแล้วเลือก Open file location เพื่อเข้าสู่ที่เก็บไฟล์ที่กำลังทำงาน
                2)    Click ขวาที่ Process เดิมแล้วเลือก End task                3)    ลบไฟล์ที่เราพบออก เพื่อไม่ให้ Windows เปิดการทำงานของ Virus นั้นอีก          ด้วยวิธีดังกล่าวข้างต้น อาจจะช่วยให้เราสามารถจัดการกับ Virus บางประเภทได้โดยไม่ต้องอาศัย Anti-virus แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเพียงวิธีเท่านี้จะสามารถปลอดภัยจากภัย Virus ได้ทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของ Virus ตัวนั้น ๆ ด้วยว่าจะเขียนมาซับซ้อนหรือไม่และใช้ช่องทางใดบ้างในการเริ่มทำงาน ในบางกรณีที่ Virus นั้นถูกเขียนมาอย่างดี และยังไม่มีวิธีแก้ไขใด ๆ ปรากฏบน Internet เราอาจจะต้องทำการ Format เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเพื่อลบ Virus นั้นออกจากระบบคอมพิวเตอร์ของเราก็เป็นได้
บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (1 พฤศจิกายน 2561)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)