การป้องกันตนเองจากการติด Virus

     ในจดหมายข่าวฉบับก่อนผมได้กล่าวถึงวิธีการแก้ไขการติด Virus ต่อเนื่องกันนั้นในจดหมายข่าวฉบับนี้ผมขอ กล่าวถึงการป้องกันตนเองจากการติด Virus ด้วยวิธีต่าง ๆ ครับ ผมเคยกล่าวถึงการใช้งานโปรแกรม Anti-Virus และ Firewall เพื่อป้องกันการติด Virus และการโจมตีต่าง ๆ จากผู้ไม่ประสงค์ดี นอกจากนั้นแล้วเรายังสามารถป้องกัน ตนเองจาก Virus ได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

     1. ไม่ติดตั้งหรือเปิดโปรแกรมใด ๆ ที่แหล่งที่มาของโปรแกรมหรือไฟล์นั้นไม่มีความน่าเชื่อถือเพียงพอ โดยเราสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมใด ๆ ที่เรา ต้องการใช้งานได้จาก Search Engine อย่างเช่น Google Yahoo เป็นต้น     2. หากเราจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมใด ๆ บน คอมพิวเตอร์ของเรา เราควรอ่านทุกขั้นตอนของการติดตั้งอย่างละเอียด ไม่เช่นนั้นเราอาจจะได้ของแถม เป็น Adware ติดตั้งบนเครื่องของเราได้     3. การเข้าสู่ Website ใด ๆ ควรมีความระมัด ระวัง อย่าหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ ในกรณีนี้มีตัวอย่างของ Virus ที่เคยแพร่กระจายด้วยการอาศัยความไม่รู้ของ ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ โดย Website ที่มีปัญหานั้นจะขึ้น ข้อความเตือนผู้ใช้งานว่า “คอมพิวเตอร์ของคุณติด Virus แล้ว กรุณา Download โปรแกรมของเราไป เพื่อแก้ไข” และนั่นเป็นสาเหตุให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ หลายคนติด Virus ตัวนี้ครับ     4. การเข้าสู่ Website ใด ๆ ด้วยการคลิ๊ก Link (Hyper-Link) ที่อยู่ใน Website หรือ Email ควรมีความระมัดระวังให้มาก เพราะสิ่งที่เราเห็นอาจไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะใน HTML ซึ่งเป็นภาษา ในการเขียน Web สามารถซ่อน URL ที่แท้จริงภายใต้ URL หรือชื่อที่เขียนขึ้นเองได้เช่น <a href="http://www.virus.com">www.facebook.com</a> ผู้ใช้งานจะเห็นเพียงแค่ www.facebook.com ซึ่งทั้งที่จริงแล้วเป็น Link เพื่อเข้า www.virus.com ในกรณีนี้เราสามารถตรวจสอบ Link ที่แท้จริง โดยการนำเม้าส์วางไว้บน Link นั้นแล้วสังเกตข้อความ ที่ขึ้นมุมซ้ายล่างของหน้าต่าง     5. Just say NO ถ้าเราไม่แน่ใจในข้อความอะไรก็ตามที่ขึ้นมาถามเราในขณะที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์ เราควรปิดมันทิ้งครับ หรือถ้าปิดไม่ได้ให้เลือกตอบ No หรือ Ignore หรือคำตอบใด ๆ ที่เป็นการปฏิเสธการทำงาน จะปลอดภัยมากขึ้นในระดับหนึ่งครับ
      วิธีข้างต้นนี้เป็นวิธีเบื้องต้นในการป้องกันตนเองจากภัยอันตราย Virus ผ่านทางระบบเครือข่ายและการนำเข้าโปรแกรมโดยผู้ใช้เอง เน้นความระมัดระวังในการใช้งาน ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ๆ ในการติด Virus จากการใช้งานคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน นอกจากวิธีดังกล่าวแล้ว แน่นอนครับว่ายังมีวิธีอื่น ๆ อีกมาก ขึ้นอยู่กับความรู้ความสามารถของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์นั่นเอง

บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (6 ธันวาคม 2561)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)