เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Bluetooth 5.0

          สวัสดีปีใหม่ 2562 ครับ ในจดหมายข่าวฉบับก่อน ๆ ผมมักจะเน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ในโอกาสที่ขึ้นปีใหม่ 2562 นี้ ผมขอเปลี่ยนบรรยากาศมาพูดถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามาให้เราใช้กันในปีนี้บ้างแล้วกันนะครับ โดยผมขอเริ่มจากเทคโนโลยีที่ผู้ใช้งาน Smartphone ทั่ว ๆ ไปน่าจะรู้จักกันนั่นคือ Bluetooth ซึ่งพัฒนามาถึง version 5.0 แล้วนะครับ          Bluetooth เป็นเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่ใช้คลื่นวิทยุความยาวคลื่นสั้นในช่วงความถี่ 2.4 - 2.485 GHz โดยถูกใช้งานแพร่หลายเพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารไร้สายระหว่างอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ โดย Bluetooth มีคุณสมบัติพิเศษด้านความเร็วและความง่ายในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ อีกทั้งประหยัดพลังงานเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยี Wi-Fi ทำให้เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีทรัพยากรจำกัด

          Bluetooth 5.0 ถูกพัฒนาต่อจาก Bluetooth 4.2 โดยความสามารถที่ถูกเพิ่มเข้ามาได้แก่          1.ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลง ทำให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องได้นานยิ่งขึ้น          2.ความเร็วสูงสุดในการส่งข้อมูลจาก 1 Mbps เป็น 2 Mbps          3.รองรับการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ขึ้นจาก 31 Bytes เป็น 255 Bytes          4.ระยะปฏิบัติการในที่โล่งแจ้งเพิ่มขึ้นจาก 50 เมตร เป็น 200 เมตร          5.ระยะปฏิบัติการภายในอาคารเพิ่มขึ้นจาก 10 เมตร เป็น 40 เมตร          6.สนับสนุนการทำงานควบคู่กับอุปกรณ์ Internet of Things (IoT)          7.สนับสนุนการใช้งานอุปกรณ์ทางเสียงพร้อมกัน (Dual audio)          8.สนับสนุนการทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Bluetooth เก่า (Backward compatibility)          นอกจากนี้ Bluetooth 5.0 ยังมีการพัฒนาด้านความปลอดภัย (Security control) และความน่าเชื่อถือของการเชื่อมต่อ (Reliability) อีกด้วย ทำให้ความสามารถของ Bluetooth 5.0 เหนือกว่าเทคโนโลยี Bluetooth รุ่นเก่ามาก จากการสำรวจราคาตลาดในช่วงนี้ผมสังเกตว่าโทรศัพท์มือถือที่ใช้ Bluetooth 4.2 หรือเก่ากว่าจะถูกนำมาลดราคาขายในราคาที่ถูกลงมาก ด้วยเหตุนี้ผมจึงแนะนำว่าหากผู้อ่านจะซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ ให้ลองสังเกตรุ่นของ Bluetooth ด้วยนะครับว่าเป็นรุ่นใด คุ้มค่ากับเงินที่เราเสียไปมากน้อยขนาดไหน

บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (7 มกราคม 2562)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)