เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เรามาคุยกันต่อในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ในปี 2562 นะกันครับ ในจดหมายข่าวฉบับนี้ผมขอกล่าวถึงเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาต่อเนื่องกันมา โดยหลาย ๆ ท่านอาจจะรู้จักคำว่า Cloud computing กันบ้างแล้ว แต่ในที่นี้ผมจะขอสรุปใจความไว้คร่าว ๆ ก่อนที่เราจะมารู้จักเทคโนโลยีรุ่นถัด ๆ มานะครับ

ภาพ : www.cbinsights.com

   Cloud computing เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยเทคโนโลยีนี้ช่วยให้การใช้งานทรัพยากรทางระบบคอมพิวเตอร์เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด หลักการทำงานคร่าว ๆ คือระบบจะทำการกระจายการทำงานออกเป็นส่วนย่อย ๆ แล้วอาศัยการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายในการส่งข้อมูลหากันและกัน และมีการแบ่งปันทรัพยากร เช่น Storage, Computing power, Application เป็นต้น เพื่อให้ผู้ใช้งานระบบ Cloud computing สามารถประมวลผลงานที่ต้องการทรัพยากรมาก ๆ แต่ไม่ต้องการลงทุนกับอุปกรณ์ Server ที่มีราคาสูงได้ นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถเข้าถึงส่วนการทำงานนี้จากที่ใดก็ได้ที่มีการเชื่อมต่อเครือข่าย Internet อีกด้วย      Edge computing เป็นเทคโนโลยีการกระจายการทำงานคล้ายกับ Cloud computing แต่จะเน้นการนำระบบเก็บข้อมูล (Storage) มาไว้ให้ใกล้กับผู้ใช้บริการ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูล ซึ่งเหมาะสำหรับระบบที่มีการใช้งาน Storage มาก ๆ และต้องการความรวดเร็วในการตอบสนองระหว่าง Storage และอุปกรณ์ปลายทางของผู้ใช้บริการ ซึ่งเหมาะกับระบบที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วมาก ๆ เช่น IoT, Sensors, Streaming, เกมส์ เป็นต้น
 
      Fog computing เป็นเทคโนโลยีด้านการกระจายการทำงานที่ถูกพัฒนาต่อจาก Cloud computing และ Edge computing บนพื้นฐานการใช้งาน Cloud ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ Cloud server มีโหลดภาระงานสูงมาก รวมถึงการใช้งานทรัพยากรของระบบอย่างหนัก โดยเฉพาะกับองค์กรขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงมีแนวความคิดให้แบ่งการทำงานออกเป็น Cloud ย่อย ๆ เรียกว่า Fog nodes โดย Fog nodes จะทำงานคล้าย Cloud servers สำหรับกลุ่มการใช้งานในแต่ละกลุ่มการใช้งานนั้น

บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (10 มิถุนายน 2562)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัยwww.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)