การเชื่อมต่อสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย (ต่อ

 ต่อเนื่องจากจดหมายข่าวฉบับที่แล้ว การเชื่อมต่อสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายมีรูปแบบการเชื่อมต่อหลัก ๆ 2 รูปแบบคือ การเชื่อมต่อผ่านเครื่องแม่ข่าย (Client-Server) และการเชื่อมต่อกันเอง (Peer-to-Peer) โดยในจดหมายข่าวฉบับนี้ผมขอกล่าวถึงระบบการเชื่อมต่อแบบ Client-Server ก่อนนะครับ
 Client-Server Model เหมาะสำหรับระบบใหญ่ ๆ ที่ต้องการประสิทธิภาพของระบบสูง โดยผู้ดูแลระบบจะต้องมีความเชี่ยวชาญในการจัดการระบบ เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังต้องมีการตั้งค่าเฉพาะในแต่ละรูปแบบบริการเพื่อให้มีความปลอดภัยของระบบที่สูงด้วย ดังนั้นระบบ Client-Server จะต้องมีการลงทุนที่สูงซึ่งแลกมาด้วยประสิทธิภาพที่สูงนั่นเอง โดยเราสามารถสรุปข้อดีและข้อเสียเป็นตารางเปรียบเทียบได้ดังนี้


 ในปัจจุบัน มีการคิดค้นและนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้กับ Server เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อลดขั้นตอนการซ่อมบำรุง และเพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยในข้อมูลต่าง ๆ ใน Server ยกตัวอย่างเช่น
Blade Server เป็นอุปกรณ์ Server Computer ที่มีความสามารถในการถอดเปลี่ยนอะไหล่ได้อย่างรวดเร็ว โดยมักจะใช้งานร่วมกับระบบการเก็บข้อมูลแบบ SAN เพื่อความรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูล
      Virtual Machine (VM) เป็นเทคโนโลยีที่ผมเคยกล่าวถึงในจดหมายข่าวฉบับก่อน ๆ แล้ว โดย VM ถูกนำมาใช้ในระบบ Server เพื่อให้ระบบมีความสามารถในการสำรองข้อมูล ย้อนกลับข้อมูล และสลับเปลี่ยนระบบได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำระบบบริการเก่า ๆ ที่ต้องการ Hardware แบบเก่า มาใช้งานบน Hardware ใหม่ ๆ ได้
     Cloud Architecture เป็นเทคโนโลยีในการสร้างระบบให้บริการที่สามารถใช้งานได้จากทุกมุมโลก มีความยืดหยุ่นในการใช้งานโดยไม่ขึ้นกับระยะทางและสถานที่ในการใช้งาน
นอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ในปัจจุบันและต่อเนื่องไปในอนาคตยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานระบบ Server ให้มีความรวดเร็ว สามารถตอบสนองการใช้งานที่มากขึ้นได้ และสามารถป้องกันปัญหาความปลอดภัยของข้อมูลที่อาจจะเกิดขึ้นได้


บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (9 กรกฎาคม 2563)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : www.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)