การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Mesh Network

 

      ในจดหมายข่าวฉบับนี้ ผมขอกล่าวถึงเทคโนโลยี Wireless Mesh Network ที่ถูกพัฒนาต่อมาจาก Mesh Network ซึ่งเปลี่ยนจากเทคโนโลยีเครือข่ายแบบใช้สายเป็นเทคโนโลยีไร้สายครับ
Mesh Network เป็นเทคโนโลยีเครือข่ายที่มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Router หลาย ๆ ตัวเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถส่งต่อข้อมูลจากอุปกรณ์หนึ่งไปยังอีกอุปกรณ์หนึ่งผ่านเครือข่าย Router จำนวนมาก ทำให้สามารถส่งต่อข้อมูลได้ระยะที่ไกลมากขึ้น และทำให้ระบบเครือข่ายมีความเสถียรมากขึ้นด้วย เนื่องจากมีเส้นทางในการรับส่งข้อมูลหลายเส้นทาง แต่ในทางกลับกัน Routing Protocol ที่ใช้ในระบบ Mesh Network จำเป็นต้องมีการป้องกันการส่งข้อมูลวนซ้ำ (Loop) โดยระบบเครือข่ายแบบ Mesh จะประกอบด้วย 1) Mesh Router ทำหน้าที่ในการหาเส้นทางที่ดีที่สุด และส่งต่อข้อมูลจากต้นทางไปยังปลายทาง 2) Mesh Client เป็นอุปกรณ์ปลายทางที่มีการเชื่อมต่อเข้ากับ Mesh Router และ 3) Internet Gateway เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อจาก Mesh Router เพื่อส่งข้อมูลออกสู่ External Network



 

      Wireless Mesh Network เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อจาก Mesh Network โดยใช้ Wireless Router มาทำหน้าที่เป็น Mesh Router และใช้ Wireless Client ทำหน้าที่เป็น Mesh Client โดย Wireless Mesh จะมีความยุ่งยากในการรับส่งข้อมูลเพิ่มเติมจาก Mesh เล็กน้อย กล่าวคือการรับส่งข้อมูลระหว่าง Wireless Mesh Router ซึ่งอาศัยการส่งข้อมูลผ่านสัญญาณไฟฟ้าแบบไร้สาย ทำให้เกิดการส่งข้อมูลชนกันได้ จึงจำเป็นต้องมีการจัดการการรับส่งข้อมูลที่ดี เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลสูงสุด อย่างไรก็ดีการรับส่งข้อมูลแบบไร้สายจะมีความล่าช้ากว่าการรับส่งข้อมูลแบบสายเนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยี นอกจากนี้ Wireless Mesh Client มีการเคลื่อนที่ได้ ทำให้เพิ่มความเป็นไปได้ที่จะส่งข้อมูลผิดพลาดและต้องทำการส่งข้อมูลใหม่อีกครั้ง (Retransmission) จึงทำให้การรับส่งข้อมูลล่าช้าเข้าไปอีก แต่ข้อดีหลัก ๆ ของ Wireless Mesh Network คือความสะดวกรวดเร็วในการติดตั้ง และความสะดวกในการใช้งานของผู้ใช้งานระบบ เนื่องจากการรับส่งข้อมูลไม่จำเป็นต้องอาศัยสายรับส่งข้อมูลนั่นเอง



บทความจาก : อาจารย์ ดร. ปิติพล พลพบู สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (8 พฤศจิกายน 2563)
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : www.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา http://pgm.npru.ac.th/ct/
ดูประวัติผู้เขียน : http://pws.npru.ac.th/pitiphol/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายแบบ Wireless Sensor Network (WSN)

เทคโนโลยีปี 2562 ตอน Edge Computing และ Fog Computing

เทคโนโลยีเซนเซอร์ (Sensor Technology)